VỀ VNPAY

Dành cho người mới bắt đầu
Ví điện tử VNPAY là gì? Có những tính năng, dịch vụ gì?
Sử dụng Ví điện tử VNPAY có an toàn hay không?
Người dùng hoàn toàn yên tâm khi sử dụng Ví điện tử VNPAY. Công nghệ bảo mật của Ví VNPAY đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe nhất trong ngành tài chính ngân hàng, đạt chứng nhận bảo mật toàn cầu PCI DSS và công nghệ Blockchain đạt chuẩn quốc tế. 

Các giao dịch thanh toán được yêu cầu xác thực bằng Mật khẩu/Vân tay/Face ID/Soft OTP.

Mỗi bước giao dịch của bạn đều được hệ thống của Ví VNPAY mã hóa và bảo vệ ngay khi thực hiện.
Tải Ứng dụng Ví điện tử VNPAY như thế nào?
Ví điện tử VNPAY đang hỗ trợ hai hệ điều hành Android (từ 4.4 trở lên) và iOS (từ 10.0 trở lên), bạn có thể:
- Truy cập Ứng dụng Google Play Store đối với điện thoại dùng hệ điều hành Android hoặc App Store đối hệ điều hành iOS.
- Tìm kiếm từ khóa “Ví VNPAY” và tải Ví điện tử VNPAY về thiết bị di động của bạn.
*Với điều kiện điện thoại của bạn đang có kết nối Internet qua 3G, 4G hoặc Wifi.
Ứng dụng Ví điện tử VNPAY có thể cài đặt được trên các đời máy điện thoại nào?
Ứng dụng Ví điện tử VNPAY có thể cài đặt được trên hầu hết các loại máy điện thoại thông minh (smartphone) hiện có trên thị trường, bao gồm: các dòng máy điện thoại chạy trên hệ điều hành Android (từ 4.4 trở lên) và iOS (từ 10.0 trở lên).

Để cài đặt ứng dụng Ví điện tử VNPAY thì máy điện thoại của bạn cần phải kết nối với Internet qua 3G, 4G hoặc Wifi.
Tại sao tôi phải Định danh thông tin - KYC?
- Để tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước khi sử dụng dịch vụ ví điện tử (Thông tư 23/TT-NHNN)
- Nâng cao tính an toàn, bảo mật tài khoản ví của bạn
- Đảm bảo việc xử lý các thắc mắc, khiếu nại của bạn được thực hiện thuận tiện, nhanh chóng
- Để đảm bảo có thể sử dụng đầy đủ dịch vụ, tính năng có trên Ví điện tử VNPAY
Tại sao tôi phải liên kết ngân hàng? Liên kết tài khoản có lợi ích gì?
- Để tuân thủ theo Quy định của Ngân hàng Nhà nước về việc khách hàng phải thực hiện liên kết tài khoản ngân hàng khi sử dụng ví điện tử nhằm đảm bảo quyền lợi và tài sản của khách hàng khi sử dụng dịch vụ

- Việc liên kết ngân hàng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho khách hàng:
   + Khách hàng sau khi đã khai báo đầy đủ thông tin đăng ký tài khoản ví theo quy định của VNPAY, cần thực hiện liên kết ngân hàng để đảm bảo được quyền sử dụng đầy đủ các tính năng dịch vụ của Ví VNPAY.
   + Tùy thời kỳ, VNPAY hoặc Ngân hàng có thể có chính sách tặng quà khi khách hàng thực hiện liên kết ngân hàng để trải nghiệm các dịch vụ trên Ví VNPAY.
Cách liên hệ với VNPAY?
Các kênh hỗ trợ cho khách hàng sử dụng dịch vụ Ví điện tử VNPAY:
- Tổng đài điện thoại: 1900 55 55 77 (tổng đài có ghi âm, hoạt động 24/7)
- Email: hotrovnpay@vnpay.vn
- Nơi tiếp nhận thông tin (trực tiếp hoặc qua đường bưu điện): Trụ sở chính của VNPAY - Tầng 8 tòa nhà TĐL, số phố 22 Láng Hạ, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội
- Bộ phận tiếp nhận thông tin: Phòng Ví điện tử
Dịch vụ VNPAY-QR được tích hợp trong Ví điện tử VNPAY là gì? Làm thế nào để sử dụng dịch vụ này?
Là dịch vụ cho phép khách hàng thanh toán các giao dịch mua sắm hàng hóa và dịch vụ tại các điểm chấp nhận hình thức thanh toán bằng mã QR trên tính năng VNPAY-QR trong ứng dụng Ví điện tử VNPAY. 

Thực hiện các thao tác sau để sử dụng dịch vụ:
- B1: Chọn tính năng VNPAY-QR từ màn hình chính của Ví VNPAY
- B2: Đưa mã QR vào trung tâm của camera để thực hiện quét mã 
- B3: Nhập các thông tin (nếu cần)
- B4: Xác nhận thông tin
- B5: Xác thực giao dịch
- B6: Hiển thị màn hình giao dịch thành công
Tạo Ví thành viên gia đình như thế nào?
Từ tài khoản đăng nhập chính trên Ví VNPAY (Ví chính), khách hàng có thể dễ dàng tạo Ví thành viên gia đình cho người thân và bạn bè. Ví chính có quyền cài đặt hạn mức, cũng như quyền tra cứu thông tin của Ví thành viên.

Các bước tạo Ví thành viên như sau:
- B1: Chọn biểu tượng Ví gia đình, tại màn hình chính ứng dụng
- B2: Chọn Tạo mới
- B3: Nhập đầy đủ thông tin yêu cầu và cài đặt quyền cho Ví thành viên 
- B4: Xác nhận tạo Ví thành viên thành công
Làm thế nào để kích hoạt Ví thành viên gia đình?
Sau khi Ví thành viên gia đình được tạo thành công, số điện thoại sử dụng làm Ví thành viên sẽ nhận được tin nhắn SMS có thông tin về tên đăng nhập và mật khẩu. 

Người sử dụng Ví thành viên thực hiện kích hoạt theo các bước sau:
- B1: Tải Ứng dụng Ví điện tử VNPAY
- B2: Nhập số điện thoại và mật khẩu được gửi qua tin nhắn SMS
- B3: Tích chọn đồng ý điều khoản sử dụng Ví điện tử VNPAY
- B4: Nhập mã xác thực OTP được gửi qua SMS tới số điện thoại đăng ký Ví thành viên gia đình
- B5: Thực hiện đổi mật khẩu lần đầu nhằm nâng cao tính bảo mật và kích hoạt Ví thành viên gia đình
- B6: Hoàn thành đổi mật khẩu thành công, hiển thị màn hình chính ứng dụng
Tôi có thể thực hiện việc khóa, mở khóa hay gỡ tài khoản thành viên gia đình được không?
Bạn có thể khóa/mở khóa, hay gỡ tài khoản thành viên gia đình từ chính Tài khoản đăng nhập chính.
1. Cách khóa/gỡ liên kết tài khoản thành viên gia đình:
- B1: Tại màn hình Quản lý tài khoản đăng nhập, chọn tài khoản thành viên gia đình cần khóa hoặc Gỡ liên kết
- B2: Chọn vào “Quý khách muốn khóa tài khoản này?” hoặc "Quý khách muốn gỡ liên kết tài khoản này"
- B3: Xác nhận khóa tài khoản thành viên gia đình hoặc Xác nhận gỡ liên kết tài khoản thành viên gia đình.
2. Cách mở khóa tài khoản thành viên gia đình:
- B1: Chọn tài khoản thành viên gia đình cần mở khóa.
- B2: Chọn vào “Quý khách muốn mở khóa tài khoản này?”
- B3: Xác nhận mở khóa tài khoản thành viên gia đình.
Sử dụng Ví điện tử VNPAY có mất phí hay không?
Tại thời điểm hiện tại, VNPAY hoàn toàn không thu các khoản phí: khởi tạo tài khoản, phí duy trì dịch vụ, hay bất kì một loại phí nào khi sử dụng các dịch vụ trên ứng dụng Ví điện tử VNPAY.

Nếu có bất kỳ sự thay đổi loại phí sử dụng dịch vụ nào liên quan đến việc sử dụng Ví điện tử VNPAY, VNPAY sẽ thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của Ví điện tử VNPAY, cũng như trên thông báo của Ứng dụng Ví điện tử VNPAY.
Thanh toán bằng Ví điện tử VNPAY có được hưởng chiết khấu hay không?
Việc thanh toán các dịch vụ trên Ví điện tử VNPAY có thể có hoặc không có chiết khấu tùy vào nhà cung cấp dịch vụ và tùy từng thời điểm.
Khi xóa bỏ Ứng dụng Ví điện tử VNPAY trên điện thoại thì tài khoản, tiền trong tài khoản và thông tin giao dịch trên Ví điện tử VNPAY có bị mất hay không?
Việc xóa ứng dụng không ảnh hưởng đến tài khoản Ví điện tử VNPAY và các thông tin giao dịch khác vì toàn bộ dữ liệu đã được ghi nhận và lưu trữ trên hệ thống máy chủ.

Ngay khi khách hàng cài đặt lại ứng dụng và đăng nhập, các thông tin trong tài khoản sẽ được phục hồi như cũ
Có thể đăng nhập vào nhiều tài khoản Ví điện tử VNPAY trên cùng một máy điện thoại không?
Mỗi thiết bị chỉ có thể đăng nhập vào 01 tài khoản Ví điện tử VNPAY tại một thời điểm.

Để đăng nhập vào tài khoản Ví điện tử VNPAY khác trên cùng một thiết bị, khách hàng phải gỡ bỏ tài khoản đăng nhập hiện tại ra khỏi thiết bị.
Thực hiện theo các thao tác sau:
- B1: Tại màn hình đăng nhập của Ứng dụng Ví điện tử VNPAY, chọn “Xóa khỏi thiết bị này”
- B2: Nhập số điện thoại và mật khẩu của tài khoản muốn đăng nhập
- B3: Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại
- B4: Màn hình chính của ứng dụng Ví điện tử VNPAY hiển thị đăng nhập thành công
Có thể đổi số điện thoại đăng ký tài khoản Ví điện tử VNPAY được không?
Hiện tại, Ví điện tử VNPAY chưa hỗ trợ chuyển tài khoản từ số điện thoại này sang một số điện thoại khác. 

Nếu muốn thay đổi số điện thoại đăng ký tài khoản, quý khách vui lòng liên hệ tổng đài CSKH của VNPAY theo số điện thoại 1900-5555-77 để làm thủ tục đóng Ví cũ và mở Ví mới với số điện thoại mới trên ứng dụng Ví điện tử VNPAY.
Có thể thay đổi số điện thoại Ví thành viên gia đình hay không?
Hiện tại, Ví điện tử VNPAY chưa hỗ trợ thay đổi Ví thành viên gia đình từ số điện thoại này sang một số điện thoại khác. Nếu muốn thay đổi số điện thoại Ví thành viên gia đình, khách hàng có thể thực hiện việc Gỡ liên Ví thành viên gia đình muốn đổi và Tạo mới Ví thành viên gia đình với số điện thoại mới.

Thao tác thực hiện việc Gỡ liên kết Ví thành viên gia đình:
- B1: Từ màn hình chính của ứng dụng, chọn biểu tượng Ví gia đình 
- B2: Chọn Ví thành viên gia đình muốn gỡ liên kết
- B3: Nhấn chọn “Bạn muốn gỡ liên kết tài khoản này không” – rồi nhấn “Đồng ý”
- B4: Màn hình hiển thị thông báo Thành côngSau đó Ví chính tiến hành thao tác tạo mới Ví thành viên gia đình với số điện thoại mới.
Khi phát hiện giao dịch bất thường, tôi phải làm gì?
Trường hợp khách hàng thấy phát sinh giao dịch mà mình không thực hiện, hoặc khách hàng đã cung cấp mã OTP và mật khẩu cho người khác, hoặc nghi ngờ người khác biết được thông tin Ví điện tử VNPAY của mình thì ngay lập tức đổi mật khẩu và liên hệ tổng đài CSKH 1900-5555-77 để khóa khẩn cấp tài khoản của mình.
Làm thế nào để khóa tài khoản Ví điện tử VNPAY khi có nhu cầu hoặc khi thấy bất thường?
Khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài CSKH 1900-5555-77 từ số điện thoại đăng ký Ví điện tử VNPAY hoặc Email: hotrovnpay@vnpay.vn từ địa chỉ email dùng để đăng ký và cung cấp các thông tin sau:
- Số điện thoại đăng ký tài khoản Ví VNPAY
- Họ tên chủ tài khoản- Số CMND/CCCD/Hộ chiếu đã khai báo khi đăng ký tài khoản
- Số dư tài khoản Ví VNPAY
- Tài khoản ngân hàng đang liên kết (nếu có)
- Email
- Địa chỉ
Sau khi nhận được thông tin, Nhân viên hỗ trợ sẽ chủ động xác minh và khóa tài khoản ví.
Làm thế nào để mở khóa tài khoản Ví điện tử VNPAY trở lại?
Bạn vui lòng liên hệ tổng đài CSKH 1900-5555-77 bằng số điện thoại đăng ký tài khoản Ví điện tử VNPAY bị khóa hoặc Email: hotrovnpay@vnpay.vn từ địa chỉ email đăng ký tài khoản ví và cung cấp các thông tin sau:
- Họ tên chủ tài khoản
- Số CMND/CCCD/Hộ chiếu đã khai báo khi đăng ký tài khoản
- Số dư tài khoản Ví VNPAY, thông tin 5 giao dịch đã từng thực hiện (số tiền, thời gian, loại giao dịch…)
- Tài khoản ngân hàng đang liên kết (nếu có)
- Email
- Địa chỉ
Sau khi nhận được thông tin, Nhân viên hỗ trợ sẽ chủ động xác minh thông tin và mở khóa ví.
Nếu bị quên mật khẩu, làm thế nào để tôi lấy lại mật khẩu tài khoản Ví điện tử VNPAY?
Để lấy lại mật khẩu tài khoản Ví điện tử VNPAY, quý khách vui lòng thực hiện các thao tác sau:
- B1: Nhấn Quên mật khẩu tại màn hình đăng nhập
- B2: Nhập thông tin số CMND/CCCD hoặc hộ chiếu
- B3: Chọn ngân hàng đã, đang liên kết với Ví VNPAY
- B4: Nhập mã OTP gửi qua tin nhắn
- B5: Đặt lại mật khẩu, nhập lại mật khẩu mới. Thực hiện đăng nhập bằng mật khẩu mới.
Làm cách nào tôi có thể đóng tài khoản Ví điện tử VNPAY khi có nhu cầu?
Để thực hiện việc đóng tài khoản Ví điện tử VNPAY khi có nhu cầu, trước tiên khách hàng vui lòng sử dụng hết số dư hiện có trên ví, hoặc rút tiền về Tài khoản ngân hàng liên kết, sau đó liên hệ Tổng đài CSKH 1900-5555-77 hoặc Email: hotrovnpay@vnpay.vn để được hỗ trợ đóng tài khoản.
Tài khoản Ví điện tử VNPAY sau khi đóng thì có khôi phục lại được không?
Tài khoản Ví điện tử VNPAY sau khi đóng thì mọi thông tin liên quan đến tài khoản đó sẽ được giải phóng. 

Khách hàng không thể khôi phục lại tài khoản như cũ, nhưng khách hàng hoàn toàn có thể tạo tài khoản Ví điện tử VNPAY mới trên các thông tin đã từng sử dụng để tạo tài khoản cũ.
Mã OTP là gì? Mã OTP được gửi trong những trường hợp nào?
Mã xác thực OTP - One Time Password là loại mật khẩu sử dụng một lần và thời gian tồn tại rất ngắn vì yếu tố bảo mật.

Mã OTP được gửi qua tin nhắn SMS đến đúng số điện thoại đăng ký tài khoản Ví điện tử VNPAY mà khách hàng đang sử dụng. Khách hàng sẽ nhận được mã OTP trong những trường hợp sau:
- Đăng ký tài khoản mới
- Đổi số điện thoại đăng nhập tài khoản Ví VNPAY khác
- Quên mật khẩu (Trường hợp khách hàng cài đặt mật khẩu bảo vệ hai bước thì sẽ có mã OTP gửi qua email và qua SMS)
- Xác thực giao dịch thanh toán.

Trường hợp khi khách hàng liên kết tài khoản ngân hàng với Ví VNPAY, khách hàng sẽ nhận được mã OTP gửi đến từ ngân hàng.
Nếu không nhận được mã OTP thì phải làm thế nào?
Trong trường hợp khách hàng không nhận được mã OTP trong vòng 2 phút, khách hàng có thể nhấn vào "Gửi lại OTP" để hệ thống gửi lại một mã OTP khác.

Trường hợp vẫn không nhận được mã OTP. Vui lòng thử lại sau một lúc, hoặc liên hệ với Tổng đài CSKH 1900-5555-77 để được hỗ trợ.
Có thể thực hiện chuyển tiền từ tài khoản Ví điện tử VNPAY cho người chưa đăng ký tài khoản Ví điện tử VNPAY được không?
Hiện tại Ví điện tử VNPAY chỉ hỗ trợ tính năng Chuyển tiền giữa các số điện thoại đã đăng ký tài khoản Ví điện tử VNPAY, nên không thể thực hiện việc chuyển tiền tới số điện thoại chưa đăng ký tài khoản Ví điện tử VNPAY.

Khách hàng vui lòng đăng ký tài khoản Ví điện tử VNPAY để sử dụng được nhiều tính năng, tiện ích của Ví điện tử VNPAY.
Khi thanh toán các hóa đơn (điện, nước, internet…) trên Ví điện tử VNPAY, thì sau bao lâu sẽ được gạch nợ từ phía nhà cung cấp?
Khi khách hàng thực hiện thanh toán trên ứng dụng Ví điện tử VNPAY, hệ thống thông báo giao dịch thành công thì nợ cước của khách hàng sẽ được gạch tại nhà cung cấp ngay tại thời điểm đó.
Nếu tôi chưa thực hiện định danh thông tin và liên kết ngân hàng thì tôi có thể thực hiện các giao dịch trên Ví điện tử VNPAY hay không?
Nếu khách hàng chưa thực hiện định danh thông tin và liên kết ngân hàng trên Ứng dụng Ví điện tử VNPAY thì chưa thể thực hiện bất kì giao dịch tài chính nào.

Vui lòng định danh thông tin và liên kết ngân hàng để sử dụng các tính năng hữu ích của Ví điện tử VNPAY.
Nếu tôi đã định danh thông tin nhưng chưa tạo liên kết ngân hàng trên Ví điện tử VNPAY thì tôi được sử dụng những dịch vụ gì trên Ví điện tử VNPAY?
Nếu tài khoản Ví điện tử VNPAY của khách hàng đã được xác thực các thông tin cá nhân nhưng chưa tạo liên kết ngân hàng, thì khách hàng chỉ sử dụng được tính năng Nhận tiền (từ tài khoản Ví điện tử VNPAY khác chuyển sang) mà không thực hiện được các tính năng: nạp tiền, chuyển tiền, rút tiền, hay thanh toán hóa đơn, mua sắm hàng hóa…
Nếu tôi đã tạo liên kết ngân hàng trên Ví điện tử VNPAY, nhưng chưa cập nhật thông tin định danh hoặc thông tin đang được chờ phê duyệt, thì tôi có được thực hiện các giao dịch trên Ví điện tử VNPAY hay không?
Có 2 trường hợp xảy ra nếu khách hàng đã liên kết ngân hàng nhưng chưa định danh thông tin (hoặc đang ở trạng thái chờ phê duyệt):
- Nếu khách hàng đã liên kết trực tiếp với Tài khoản/Thẻ của Ngân hàng liên kết, thì quý khách có thể sử dụng được hầu hết các tính năng của Ví điện tử VNPAY, trừ tính năng Rút tiền về Tài khoản/Thẻ ngân hàng liên kết
- Nếu khách hàng đã liên kết ngân hàng qua NAPAS, thì chỉ sử dụng được tính năng Nạp tiền vào ví, mà không thực hiện được các giao dịch khác (như nhận tiền, chuyển tiền, mua sắm hàng hóa, thanh toán hóa đơn…)